เทคนิคเก่งไวยากรณ์อังกฤษด้วยตัวเอง

เทคนิคเก่งไวยากรณ์อังกฤษด้วยตัวเอง
Last update 21 / 03 / 22by: Teacher Guru217 viewed

สิ่งที่ยากที่สุดอย่างหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาใหม่ก็คือการเรียนรู้กฎไวยากรณ์ หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ‘Grammar’ ถึงแม้ว่าไวยากรณ์ภาษาอังกฤษจะดูค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับบางภาษา อย่างภาษารัสเซียหรืออินเดียก็ตาม ข้อผิดพลาดเล็กน้อยในภาษาอังกฤษสามารถเปลี่ยนความหมายของสิ่งที่ต้องการพูดได้อย่างง่ายดาย ต่อไปนี้คือกฎเกณฑ์สำคัญที่ควรรู้และจำไว้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนและการใช้งานภาษาอังกฤษได้ดี

 

 

 

 

Grammar Tips for Beginners เทคนิคเก่งไวยากรณ์อังกฤษด้วยตัวเอง

 เราได้รวบรวมเทคนิคการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษไว้ให้แล้ว ไปไล่เรียงดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

คำคุณศัพท์และกริยาวิเศษณ์

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราได้ใช้คำคุณศัพท์และคำวิเศษณ์อย่างถูกต้อง คำคุณศัพท์มีหน้าที่อธิบาย ระบุ และหาจำนวนคนหรือสิ่งของ โดยมักจะอยู่ข้างหน้าคำนาม แต่จะไม่เปลี่ยน ถ้าคำนามเป็นพหูพจน์ (plural) คำวิเศษณ์แก้ไขคำกริยา คำคุณศัพท์ และคำวิเศษณ์อื่น ๆ และมักจะอยู่หลังคำกริยา

 

คำพ้องเสียง

คำพ้องเสียง คือคำที่ออกเสียงในลักษณะเดียวกับคำอื่น ๆ แต่มีความหมายที่ต่างกัน แม้ว่าจะสะกดต่างกันก็ตาม คำเหล่านี้อาจสร้างความสับสนได้ เพราะฉะนั้นต้องระวังให้ดี

 

ใช้การผันคำกริยาที่ถูกต้อง

ที่สำคัญมาก ๆ คืออย่าลืมเปลี่ยนกริยาเพื่อให้เข้ากับเนื้อหาหลักของประโยค ที่ต้องระวังคือ he she และ it เพราะมักจะมีรูปแบบที่แตกต่างจากคำอื่น ๆ

 

เชื่อมโยงความคิดขอเราด้วยคำสันธาน (conjunctions)

หากเราต้องการที่จะเชื่อมโยงสองแนวคิดหรือวลีสั้น ๆ เข้าด้วยกัน เราสามารถทำได้โดยใช้คำสันธาน ตัวอย่างเช่น and, but, then, so, because, และ or เป็นต้น

 

การสร้างประโยค (Sentence Construction)

โดยทั่วไปแล้ว ประโยคภาษาอังกฤษที่เราเขียนนั้นจะไม่ได้มีความยาวมากนัก นี่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเพราะหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องมานั่งกังวลเกี่ยวกับการเขียนประโยคที่ยาวกว่าปกติและซับซ้อน โดยประโยคทั่วไปมักจะมีสองหรือสามประโยค (ประธาน + กริยา + กรรม) เชื่อมโยงด้วยคำสันธาน (or, and, but, then, so, etc…)
วิธีที่ดีในการทำให้ประโยคชัดเจนยิ่งขึ้นคือการเพิ่ม (comma) หรือเครื่องหมายจุลภาคเพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจว่าวลีหนึ่งจบลงที่ใดและอีกประโยคหนึ่งเริ่มต้นขึ้นตอนไหน 

 

จัดลำดับคำสำหรับคำถามให้ดี

ในภาษาอังกฤษ โครงสร้างของคำถามจะแตกต่างจากภาษาไทยโดยสินเชิง ดังนั้น อย่าลืมเปลี่ยนลำดับของคำหรือเติมคำว่า 'do' เสริม 

วิธีในการสร้างคำถามเป็นภาษาอังกฤษ

  • 'to be' - สำหรับคำถามที่ใช้กริยา 'to be' นั้นให้สลับ หัวเรื่อง (subject) และกริยา (verb) เช่น ‘Are you married?’ 
  • กริยาอื่น ๆ ทั้งหมด – เพื่อสร้างคำถามสำหรับกริยาอื่น ๆ ทั้งหมด ให้เติมคำช่วย 'do' ตัวอย่างเช่น ‘Do they study here?’
  • กริยาช่วย - เพื่อสร้างคำถามด้วยกริยาช่วย ให้สลับกริยาช่วยและประธาน 
    อย่างเช่น ‘Can he play the guitar?’
  • กริยาช่วย - สำหรับประโยคที่มีกริยาช่วย เช่น 'have' ให้สลับกริยาช่วยและประธาน ตัวอย่างเช่น ‘ Have you been to the party?’

 

 

เทคนิคเก่งไวยากรณ์อังกฤษด้วยตัวเองไวยากรณ์
พูดคุย

พูดคุย

ร่วมให้กำลังใจหรือติชม