ซีรีย์ Anne with an E บน Netflix

ซีรีย์ Anne with an E บน Netflix
Last update 13 / 03 / 22by: Teacher Guru462 viewed

สวัสดีแฟนซีรีย์ Netflix ทุกคนครับ หลายคนคงกำลังเลื่อนไปเลื่อนมาหาภาพยนตร์หรือซีรีย์ดูกันอยู่ใช่ไหมละครับ

วันนี้ผมมีซีรีย์เนื้อเรื่องดี ภาพสวย ภาษาน่าฟัง มาให้ทุกคนได้ลองพิจารณาไปเลือกดูกันครับ ซีรีย์เรื่องนี้สร้างจากวรรณกรรมถูกทำเป็นหลายเวอร์ชั่น หนึ่งในนั้นก็คือฉบับของ Netflix นี่เอง และเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ก็คือเรื่อง Anne with an E หรือในชื่อภาษาไทยว่า  แอนน์ที่มีน์เป็นซีรีย์ย้อนยุคช่วงศตวรรษที่ 19 แนว Coming of Age ที่จะพาเราไปเรียนรู้พร้อมกับตัวละครของเรื่องอย่างแอนน์

 

ซีรีย์ Anne with an E บน Netflix

 

ซีรีย์เรื่องแอนน์ที่มีน์เล่าเรื่องราวเด็กสาวกำพร้าที่ต้องมาอยู่กับพี่น้องครอบครัวหนึ่งที่เมืองชนบทสู่การผจญภัยเรื่องราวต่าง มากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว มิตรภาพ ความรัก การเติบโต และประเด็นทางสังคมต่าง   ปัจจุบันเรื่องนี้มีทั้งหมดด้วยกัน 3 ซีซั่น และไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีการสร้างต่อก็ได้ครับ

Season 1

มาเริ่มกันที่ซีซั่นแรกกันเลย ว่าด้วยเรื่องราวของ 2 พี่น้องชาวไร่วัยกลางคนคือแมทธิว คัธเบิร์ตและมาริลา คัธเบิร์ตต้องการรับเลี้ยงเด็กชายสักคนมาช่วยงานในฟาร์ม และสืบทอดกิจการต่อไปเนื่องจากทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานมีลูก แต่กลับกลายเป็นว่าที่ต้องการไปรับเด็กชายมาเลี้ยงดันได้เด็กสาวมาแทน เด็กคนนั้นมีชื่อว่าแอนน์เป็นเด็กสาวผมแดง มีกระ ผอมแห้ง ท่าทางฉลาดช่างพูด แมทธิวคุยด้วยแล้วถูกคอ แต่มาริลายืนยันว่าจะส่งกลับและรับเด็กผู้ชายมาแทน และแล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้แอนน์ได้อาศัยอยู่กับครอบครัวนี้อาจจะเพราะตัวเธอเองมีความสดใส สร้างสีสันให้บ้านที่เงียบเหงาหลังนี้ทั้งคู่จึงตัดสินใจอุปการะแอนน์ เรื่องจะเล่าทั้งปัจจุบันสลับไปกับตอนที่แอนน์ยังอยู่บ้านเด็กกำพร้าเธอถูกรังแกเพราะมีนิสัยแตกต่างจากเด็กทั่วไป ซึ่งเธอเป็นเด็กช่างพูด ช่างจินตนาการ และในสมัยนั้นคนผมแดง (Ginger) ยังถูกเหยียดอยู่บ้างแม้ไม่เท่าคนผิวสี เมื่อมาอยู่ชนบทอย่าง กรีน เกเบิลส์ เมืองอาวอนลี แอนน์ก็ยังถูกชาวเมืองและเพื่อนที่โรงเรียนมองเป็นตัวประหลาดแต่เธอเองก็ได้พบกับเพื่อนเด็กหญิงวัยเดียวกันชื่อไดอะน่าลูกเศรษฐีของเมือง ซึ่งเราจะได้เห็นมิตรภาพที่น่าประทับใจของทั้งสองคนไปตลอดทั้งเรื่อง แอนน์เป็นเด็กฉลาดแม้จะดูแตกต่างจากเด็กคนอื่นไปบ้างอาจเพราะเธอไม่ได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม แอนน์มีคู่แข่งในห้องเรียนเป็นเด็กชายชื่อกิลเบิร์ทซึ่งดูเหมือนกิลเบิร์ทจะสนใจแอนน์อยู่ไม่น้อย นอกจากเรื่องราวของแอนน์ฝั่งพี่น้องคัธเบิร์ตเองก็ประสบปัญหาหนี้สินต้องเอาไร่ไปจำนอง แอนน์จะต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่โดยได้รับการสั่งสอนจากมาริลาและขณะเดียวกันเธอก็ต้องไม่ทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง

 

Season 2

มาต่อกันที่ซีซั่นที่ 2 ตัวละครในเรื่องเติบโตขึ้นเราได้รู้จักกับตัวละครหลากหลายด้านแอนน์ยังคงเป็นตัวของตัวเองแต่ก็เริ่มที่จะรับฟังและเข้าใจสิ่งรอบข้างได้ค่อนข้างดีแล้ว ความสัมพันธ์ของแอนน์กับเพื่อนร่วมห้องก็ดีขึ้นเธอได้เล่นกับกลุ่มเพื่อนผู้หญิงอย่างปกติที่ควรจะเป็น ในซีซั่นนี้ได้มีโจรลวงโลกสองคนเข้ามาพักในไร่คัธเบิร์ตที่เปิดให้เช่า เพราะต้องการเงินไปชำระหนี้  โจรได้มาหลอกชาวเมืองว่าที่ดินของเมืองนี้มีทองคำหากสนใจให้นำเงินมอบให้แก่เขาแล้วเขาจะวิจัยหาทองคำให้ แอนน์และไดอะน่าบังเอิญได้ไปรู้ความจริงเข้าแต่ก็ไม่มีใครเชื่อว่าคนพวกนั้นเป็นนักต้มตุ๋น นอกจากนี้แอนน์ยังได้ทำความรู้จักกับพื่อนใหม่อย่างโคลซึ่งจะเป็นตัวแทนในประเด็นความแตกต่างทางเพศของเรื่อง ด้านกิลเบิร์ทก็เสียพ่อต้องไปทำงานบนเรือได้พบกับเพื่อนชาวผิวสีแบลชที่จะพาเราไปเปิดโลกของคนผิวสีในยุคนั้น เมื่อครูคนเก่าของโรงเรียนต้องย้ายออกจึงได้ต้อนรับครูคนใหม่อย่างมิส สเตซี่หญิงหม้ายหัวคิดก้าวหน้าจนถูกชาวเมืองกดดันให้ลาออกแต่ยังโชคดีที่มีแอนน์และเพื่อน ในโรงเรียนหาทางช่วยเหลือคุณครูให้รอดพ้อคำครหา

 

Season 3

ซีซั่นที่ 3 ซีซั่นสุดท้ายของซีรีย์นี้ ซึ่งรวบรวมประเด็นต่าง ของเรื่องไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ของแอนน์กับกิลเบิร์ท มิตรภาพระหว่างแอนน์และไดอะน่า ช่องว่างระหว่างวัยกับครอบ และครอบครัวที่แท้จริงของแอนน์ แอนน์ได้สลัดทิ้งวัยเด็กเติบโตเข้าสู่ช่วงวัยสาวเต็มตัว เธอและเพื่อน เตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยมีการติวสอบอย่างเข้มข้นกับมิส สเตซี่ นอกจากเรื่องราวของตัวเองที่แอนน์ต้องรับผิดชอบยังมีเพื่อนใหม่อย่างกาเกว็ตเด็กสาวชาวอินเดียแดงที่ต้องประสบกับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ และถูกนำตัวไปโรงเรียนของทางการจัดตั้งขึ้นที่เรียกได้ว่าเป็นการทารุณกรรมเลยก็ได้ แอนน์เองก็พยายามหาทางช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ และประเด็นที่จะทำให้เราคนดูเสียน้ำตาได้อย่างแน่นอนก็คือเรื่องรราวของครอบครัวแบลชเพื่อนผิวสีของกิลเบิร์ทที่ย้ายมาอยู่อาวอนลีกับภรรยา แต่ภรรยาเขากลับล้มป่วยไม่มีทางรักษาทิ้งไว้เพียงลูกสาวตัวน้อยให้ดูต่างหน้า และแล้วเด็ก ก็สอบเข้าที่ควีนส์มหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันได้สำเร็จ แอนน์และกิลเบิร์ทใจตรงกันได้พูดคุยความในใจกันเสียที ด้านแมทธิวที่กลัวว่าพอแอนน์เข้าไปเรียนในเมืองแล้วลืมครอบครัวคัธเบิร์ตก็เข้าใจว่าแอนน์ไม่มีทางทิ้งกรีน เกเบิลส์แน่นอน พร้อมกับแอนน์ได้รู้ที่มาครอบครัวที่แท้จริงของตนเองจากการช่วยตามหาของแมทธิวและมาริลา ประเด็นสุดท้ายที่ทิ้งไว้อย่างค้างคาคือเด็กสาวชาวอินเดียแดง กาเกว็ต จะรอดออกมาจากสถานที่นั้นได้อย่างไร ก็ได้แต่ภาวนาให้มีซีซั่นต่อไปเราจะได้รับชมกัน

 

 

สำหรับเรื่องนี้ให้คะแนนความน่าดูไปที่  4/5 : บอกเลยว่า feel good แน่นอน Mood and Tone ของเรื่องก็ดีมาก ที่สำคัญใครอย่างฝึกภาษาเรื่องนี้มีคำศัพท์ยาก ที่น่าสนใจให้เราได้เรียนรู้เยอะเลย

 

คำศัพท์ที่น่าสนใจจากเรื่อง

คำว่าฉลาดไม่ได้มีแค่คำว่า “Smart” นะ ยังมีคำว่า

Precocious (adj.) แปลว่า ฉลาดเกินวัย

Sagacious (adj) แปลว่า ฉลาดมีไหวพริบ

Wise (adj.) แปลว่า เฉลียวฉลาด

Brilliant (adj.) แปลว่า ฉลาดแพรวพราว

Brainy (adj.) แปลว่า ฉลาดมาก

Ingenious (adj.) แปลว่า ชาญฉลาด

Intelligent (adj.) แปลว่า ฉลาดหลักแหลม

Clever (adj.) แปลว่า ฉลาด

คำว่าร่าเริงไม่ได้มีแค่คำว่า “Cheerful” นะ ยังมีคำว่า

Jovial (adj.) แปลว่า เบิกบาน

Merry (adj.) แปลว่า สนุกสนาน

Mirthful (adj.) แปลว่า รื่นเริง

Bright (adj.) แปลว่า สดใส

Euphoric (adj.) แปลว่า อิ่มเอิบ

Joyful (adj.) แปลว่า เต็มไปด้วยความสดใส

ซีรีย์ Anne with an E บน NetflixAnne with an Eแอนน์ที่มี "น์"
พูดคุย

พูดคุย

ร่วมให้กำลังใจหรือติชม