ผีหรือปีศาจหมายถึงอะไรสำหรับฮาโลวีนนี้?

ผีหรือปีศาจหมายถึงอะไรสำหรับฮาโลวีนนี้?
Last update 13 / 03 / 22by: Teacher Guru1.2K viewed

เทศกาลที่ทุกคนนึกถึงในช่วงปลายเดือนตุลาคมคงจะเป็นเทศกาลไหนไปไม่ได้นอกจาก “เทศกาลฮาโลวีน” ถึงแม้ในประเทศไทยจะไม่ได้มีการจัดเทศกาลเป็นวัฒนธรรมในบ้านเราแต่ก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจและร่วมสนุกไปกับเทศกาล

วันนี้เราจึงอยากจะพูดถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเทศกาลฮาโลวีนอย่างพวกภูต(วิญาณ) ผี ปีศาจ สำหรับผู้ที่สนใจอยากรู้ก็มาเริ่มกันเลย

 

 

Demon = ปีศาจ

ทั้งที่ความจริงคำว่า "เดมอน Demon" แต่เดิมในภาษากรีกสะกดว่า Daimon แปลว่า "เปี่ยมไปด้วยความรู้" "replete with knowledge" ดังนั้น เดมอนคือผู้เปี่ยมไปด้วยปัญญา และตามความหมายเดิมเดมอนจึงเป็นเทพชั้นรอง แม้ไม่ใช่เทพชั้นสูง แต่ก็ไม่ได้ล่อลวงหรือชั่วร้าย แต่เป็นผู้ทรงปัญญา ต้องการเคารพ และให้เกียรติ โดยแลกเปลี่ยนภูมิปัญญากับมนุษย์ แนวคิดของผู้บูชาเดมอนเรียกว่า เดโมโนลาทรี Demonolatry

เดมอนของกรีกแบ่งเป็นสองประเภทคือ eudaemon, eudaimon หรือ eudemon  ในตำนานเทพเจ้ากรีกเป็นประเภทของภูต วิญญาณหรือเทพอัจฉริยะ ถือว่าเป็นวิญญาณที่ดีหรือทูตสวรรค์ ส่วน cacodaemon เป็นภูต วิญญาณหรือเทพที่ชั่วร้าย ดังนั้นแต่เดิมคำว่าเดมอนของกรีกจึงไม่ต่างไปจากคำว่าเทพชั้นรอง หรือวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีทั้งดีและไม่ดี

ส่วนคำว่าปีศาจในสันสกฤตคือ ปิศาจ (เป็นสระ อิ) ซึ่งมีอธิบายในคัมภีร์อาถรรพเวทว่า กระวฺยาท หมายถึง สัตว์กินเนื้อ ผู้กินเนื้อดิบ

ในคัมภีร์พระเวทใช้ศัพท์ที่มีรากศัพท์เดียวกันคือ ปิศุนะ (ใส่ร้าย ให้ร้าย เผยออกมา รากฐาน ฯ)ตรงกับคำละตินว่า piget ภาษาเยอรมันโบราณชั้นสูงคือ fehida (ความเป็นศัตรู ความเป็นปฏิปักษ์)

ตรงกับภาษาของพวกแองโกล แซกซัน (Anglo-Saxon ชนพื้นเมืองทางใต้และตะวันออกบนเกาะอังกฤษ) คือคำว่า faehp (อาฆาต พยาบาท) ซึ่งมีความสัมพันธ์กับคำภาษากอท / กอธ คือ fijan (ที่ทำร้าย) (ชาวกอทเป็นชนเผ่าเจอร์มานิคตะวันออกที่มีที่มาจากกึ่งตำนานสแกนด์ซา (Scandza) ที่เชื่อกันว่าอยู่ในบริเวณที่เป็นเยอตาแลนด์ (Götaland) ในสวีเดนปัจจุบัน)

ดังนั้นปีศาจมีความสัมพันธ์กับคำภาษาอังกฤษปัจจุบันคือ fiend (เก่งอย่างร้ายกาจ มาร ผู้ทารุณดุร้าย ผู้ติดของมึนเมา)

ส่วนในภาษาสันสกฤต ปิศาจ มีความสัมพันธ์กับคำว่า ปิศิตะ แปลว่าเนื้อสด (และ) ปิศะ คือ กวางชนิดหนึ่ง และสีแดงอมน้ำตาลหรือเหลือง (กวางที่มีสีดังกล่าว) เป็นต้น

ภาษาสันสกฤตปัจจุบัน ปิศาจ แปลว่า อสูรกาย ผี goblin (ก็อบลิน ภูตเจ้าเล่ห์) ยักษ์กินคน ฯผู้ที่มุ่งร้าย และคนที่ทารุณโหดร้ายเหมือนปีศาจ (ใกล้เคียงกับคำว่าปีศาจในภาษาไทยมาก)

ในวรรณคดีสันสกฤตปิศาจ เป็นอมนุษย์ชั้นต่ำ ที่เป็นภาคีกับอมนุษย์ชั้นสูงคือ ยักษ์กินคน (Ogre) และรากษส (Vampire ผีดูดเลือด) ซึ่งเป็นศัตรูกับมนุษย์และเทวดา

 

 

Vampire = ผีดูดเลือด หรือ แวมไพร

 ผีดูดหรือแวมไพร์ Vampire มีมากมายหลายวัฒนธรรม เช่น

  1. ชตริก้า Shtriga ของ Albania แอลเบเนีย
  2. สตริกอย Strigoi ของ โรแมนเนีย Romania 
  3. ส่วน กรีกคือ วริโคลาคัส หรือ วริคโคลัคคาส (Vrykolakas) เป็นต้น

วริโคลาคัส หรือ วริคโคลัคคาส (Vrykolakas) ซึ่งเป็นผีดิบที่ฟื้นจากความตาย เนื่องจากประกอบพิธีศพไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้ประกอบพิธีศพโดยใส่เงินปากผี (ความเชื่อที่ว่าคนตายจะต้องมีเหรียญทองติดตัวเพื่อจ่ายให้กับซารอน Sharon เพื่อให้ได้โดยสารเรือของซารอน เพื่อไปยังทาร์ทารัส Tartarus นรกหรือโลกแห่งความตายของกรีก)

คำว่า วริโคลาคัส (Vrykolakas) ในภาษาตระกูลอินโดยูโรเปียน เช่น ภาษาสลาวิกโบราณ (Proto- Slavic): Vblkolakb, ภาษาลิทัวเนีย (Lithuanian): Vilkolakis ฯ คือมาจากรากศัพท์ /Vuk/ หรือ /Valk/ หมายถึงขนของหมาป่า ดังนั้นเดิมคำว่า วริโคลาคัสน่าจะหมายถึงมนุษย์หมาป่าก่อน แต่ต่อมาความหมายย้ายไปเป็นคำใช้เรียกแวมไพร์แทน โดยวริโคลาคัส นั้นร้ายกาจ และฆ่าไม่ตายง่าย ๆ แต่ก็มีวิธี คือต้องตัดหัวหรือสับเป็นชิ้น ๆ และเผาไฟ หรือหาหลุ่มศพของมันให้เจอแล้วประกอบพิธีกรรมให้ถูกต้อง

แวมไพร์กับรากษส

ส่วนกรณีที่ มีคนว่าเวตาลเพื่อนของพระวิกรมาทิตย์ ในเวตาลปัญจวึศติ (वेतालपञ्चविंशति) เป็นพวกแวมไพร์ก็คงไม่ถูกต้องนักเพราะเวตาลกินศพไม่ได้ดื่มเลือด และอมนุษย์พวกหนึ่งในตำนานแขกฮินดูที่เทียบได้กับแวมไพร์คือ รากษส เพราะพวกรากษสนิยมดื่มเลือดเป็นอาหาร

รากษสคืออะไร คือโคตรเหง้าฝ่าย ราวณะหรือทศกัญฐ์นั้นเอง ส่วนมนุษย์ป่า และผีดิบดูดเลือด มีอิทธิพลต่อนวนิยายและภาพยนตร์มากมายหลาย ๆ เรื่อง

 

Devil = พญามาร

อสูร เป็นอมนุษย์ที่เป็นศัตรูกับพวกเทวดา ซึ่งเดิมอสูรเคยอยู่บนสวรรค์กับพวกเทวดา แต่ดื่มเหล้าเมาพวกเทวดารังเกียจก็จับโยนมาจากสวรรค์แต่ด้วยบุญของตนใต้เขาพระสุเมรุ จึงเกิดพิภพอสูรขึ้น พวกเทวดาต่อมาเป็นนักดื่มเสียเองเรียกตนว่า "สุระ" (ที่มาของคำว่าสุรา) ส่วนพวกที่ถูกโยนมาจากสวรรค์ (Fallen angel) เรียกตนว่า "อสุระ" สัญญากันว่าจะไม่ดื่มอีก (ได้จริงเปล่าก็ไม่รู้) ต่อมาจึงเรียกเพี้ยนเป็น อสูร

พญาอสูรและนางอสูรมีรูปงามเหมือนเทวดา แต่เวลาที่จะรบกันพญาอสูรจะแปลงกายให้น่าเกลียดน่ากลัวดังเช่นปีศาจหรือสัตว์ประหลาด จึงทำให้เราเรียกสัตว์ประหลาดว่าอสูรกาย และต่อมาพวกอสูรกายและสัตว์ประหลาดจึงนับเอารวมกันว่าเป็นพวกเดียวกัน แต่นางอินทราณี หรือนางสุชาดา ชายาเอกที่สวยที่สุดและพระอินทร์รักมากสุดก็เป็นธิดาพญาอสูรเวปจิตติศัตรูร้ายของพระอินทร์ ในเมืองอสูรมีต้นดอกปาตลี (ดอกแคฝอย ภพอสูร) เป็นไม้ประจำเมือง ทุกฤดูกาลที่ดอกปาตลีบานพวกอสูรจะนึกถึงดอกปาริชาต และความสุขบนสวรรค์ ก็จะยกทัพขึ้นมารบกับพระอินทร์หลายครั้ง และบางครั้งท้าวเวปจิตตีจับหลานของตนเช่น "ชยันตี" บุตรนางสุชาดาได้ก็จะไม่ทำร้ายแต่พาไปกักตัวที่พิภพอสูรเพื่อไม่ให้เป็นอันตราย จนสุดท้ายพระอินทร์ก็ไปหาทางแก้ไข หรือแอบหนีมาได้เอง

 

 

Giant = ยักษ์

ยักษ์ (giant) บางพวกเป็นพวกเทวดาชั้นล่างมีท้าวกุเวร เทพแห่งทรัพย์เป็นหัวหน้า โดยในศาสนาเช่น หรือไชนะใช้คำว่า "ยักษ์" หมายถึงผู้ยิ่งใหญ่ใช้เรียกพวกเทวดา

ยักษ์ เป็นอมนุษย์พวกหนึ่งเป็นฝ่ายเทพ แต่เป็นญาติกับพวกรากษส มีหัวหน้าคือท้าวกุเวร เทพแห่งทรัพย์ บริวารของท้าวกุเวรคือพวกกุมภัณฑ์ (อัณฑะ เท่าหม้อ) มีหน้าที่เฝ้าสมบัติจึงเนรมิตรกายให้ตัวใหญ่น่ากลัว ค่อยฆ่าคนที่แอบเข้าไปขโมยสมบัติ บางครั้งเมื่อกรรมชั่วตามมาทันก็จะลงไปเป็นนายนิรยบาลลงโทษสัตว์นรก เมื่อกรรมดีให้ผลก็ขึ้นมาเป็นเทพชั้นจตุมหาราชิกาอีก (ต่างจากเวมานิกเปรต ที่เป็นครึ่งเปรตครึ่งเทวดา ตามวาระการให้ผลแห่งกรรมดีกรรมชั่ว) คนทั่วไปที่เข้าใจว่ายักษ์ตัวใหญ่ถือคทาหรือกระบองดุร้าย กินคน ก็คงเป็นพวกกุมภัณฑ์ (อัณฑะเท่าหม้อ) นี้

 

Ghost = ผี / วิญญาณ

ผี คือวิญญาณของคนตาย ซึ่งคำว่าผีหมายถึงซากศพในภาษาไทยเช่นสำนวน "ไม่เผาผี" หรือจิตวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ลี้ลับ อย่าง ผีป่า ผีบ้าน และผีฟ้า เป็นต้น ซึ่งในคำบาลีและสันสกฤตมีคำว่า "ภูต" ซึ่งหมายถึงสิ่งมีชีวิตที่อาจจะเป็นคณะเทพบริวารของพระศิวะ (ศิวะได้ชื่อว่า ภูเตศวร หมายถึงผู้เป็นใหญ่เหนือภูตทั้งปวง) ภูตเจ้าเล่ห์ goblin อสูร demon วิญญาณของคนตาย ghost จิตวิญญาณ spirit ซึ่งรวมถึงสิ่งที่เป็นทิพย์ divine มนุษย์ human สัตว์ animal ผัก vegetable และบุคคล person ต่าง ๆ ก็จัดว่าเป็นภูตเหมือนกัน ตามหลักภูตจึงหมายถึงสิ่งมีชีวิต และสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้า creature และแม้แต่เทวดาที่ทูนถาดขาวทิพย์ขึ้นมาจากกองไพรในเรื่องรามายณะหรือรามเกียรติ์ของไทย เพื่อให้ท้าวทศรถให้ชายาทั้งสามเสวยเพื่อให้กำเนิดพระราม และพระอนุชาทั้งหลาย ในฉบับไทยว่าเป็นยักษ์ ฉบับแขกบางสำนวนว่าเป็นเทวดาก็มี แต่ในฉบับสันสกฤตของฤๅษีวาลมิกิคือ "ภูต" ดังนั้นภูตยังหมายถึงสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากเวทมนต์ได้ด้วย ตามรากศัพท์คำว่า ภูต มาจาก ภู ธาตุที่แปลว่า มี เป็น คือความหมายเดิมภูตตรงกับคำว่า Being ในภาษาอังกฤษ แต่ภาษาฮินดีหรืออินโดยูโรเปียนยุคใหม่ให้ความหมายของคำว่า ภูติตรงกับคำฝรั่งว่า Ghost และคำไทยว่า ผี

 

Werewolf (Lycanthropy) = มนุษย์หมาป่า

มนุษย์หมาป่า หรือภาษาอังกฤษคือ Werewolf (Wer + wolf ซึ่ง Wer คือคำอังกฤษโบราณ แปลว่า มนุษย์ ส่วน Wolf แปลว่า หมาป่า บางครั้งจึงเรียกว่า Man - wolf ในตำนานนานกรีกก็ปรากฏอมนุษย์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Lycanthrope ไลแคนโทรป หรือ Lycanthropos ไลแคนโทรโปส (โดยคำว่า Lykos +Anthropos, Lykos แปลว่า หมาป่า และ Anthropos แปลว่า คน)

ไลแคนโทรโปส เป็นมนุษย์พวกหนึ่งที่สามารถแปลงเป็นสัตว์ต่าง ๆ ได้ไม่ใช้เฉพาะหมาป่าเท่านั้น นวนิยายบางเรื่องก็แยกพวก ไลแคนโทรโปร หรือไลเคน ออกให้แตกต่างจากมนุษย์หมาป่า แวร์วู๊ฟ (Werewolf) และให้เป็นศัตรูกันล่ากันเอง แต่ที่แน่ชัดไลแคนโทรโปส Lycanthropos หรือ ไลแคน Lycan เป็นเผ่าพันธุ์มนุษย์หมาป่าที่เก่าแก่ มีประวัติมาในตำนานกรีกโบราณ

โดยมนุษย์หมาป่าตนแรกของกรีกโบราณคือ ไลคาออน (Lycaon) บุตรชายของ เปลัสคูส Pelasgus และนาง เมลิเบีย Meliboea ผู้เป็นกษัตริย์แห่งอาร์คาเดีย ได้พยายามจะพิสูจน์ความไม่ศักดิ์สิทธิของเทพเจซีอุส Zeus โดยการทำสิ่งที่ไม่มีใครทำได้ โดยการฆ่าบุตรของตนเอง ไนคริมุส (Nycrimus) แล้วนำเนื้อจากศพลูกชายตนไปทำอาหารถวายเทพซีอุส ทำให้เทพซีอุสโกรธจึงสาป ไลคาออน และลูก ๆ ของเขาที่เหลือให้กลายเป็นหมาป่าหิวโหย แล้วจึงชุบชีวิตให้ไนคริมุส(Nycrimus)

 

 

Ogre = มนุษย์/ยักษ์กินคน

ยักษ์ หรือมนุษย์กินคนอาจจะเกี่ยวกับอารยธรรมโบราณที่มีการจับคนมาบูชายัญพระเจ้า นาน ๆ ไปก็คิดว่าตนคือพระเจ้า หรือสมมุติว่าตนคือพระเจ้าจึงจับเชลยศึกมากินเพื่อข่มขวัญเผ่าที่เป็นศัตรู หรือความเชื่อเรื่องการแสวงหาความอมตะ หรือพลังที่ได้จากการกินเลือดเนื้อมนุษย์ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกยักษ์มารจะทำกัน ซึ่งประเพณีการกินคนก็มีอย่างในเผ่านาคาแลนด์ของอินเดีย เผ่าอเมซอนบางเผ่า และในชวามลายู การถลกหนังหัวเชลยของอินเดียแดง หรือการบูชายัญและกินศพมนุษย์ของลัทธิศักติบางลิทธิในอินเดีย การบูชายัญมนุษย์ของชาวแอสแทกซ์โบราณเป็นต้น ซึ่งเรื่องของยักษ์กินคนเมืองยักษ์ก็มีเรื่องของนางพันธุรัตแม่พระสังข์ นางยักษ์สนธมารในเรื่องนางสิบสอง ก็เป็นยักษ์กินคนอยู่กันในบ้านในเมือง

 

Troll = มนุษย์/ยักษ์ถ้ำ

 โทรล คืออมนุษย์หรือยักษ์ในถ้ำปรากฏในตำนานฝรั่งมากมาย เช่น เรื่องลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ซึ่งโทรลมักได้ชื่อในเรื่องของความโง่ไม่ฉลาด อาจจะเป็นพวกลิงไม่มีหาง หรือญาติของพวกมนุษย์โบราณที่ศูนย์พันธุ์ไปนานแล้ว โดยโทรลก็เหมือนยักษ์ที่อยู่ถ้ำ หรือนางผีเสื้อสมุทรในวรรณคดีไทย ที่ได้อิทธิพลจากนางอัศวะมุขีในวรรณคดีบาลีและสันสกฤต ซึ่งคำว่าอัศวมุขีเป็นชื่อทั้งเทพ ฤาษี และนางยักษ์ในนิทานต่าง ๆ

 

Elf = ภูตป่า

ภูตป่าถ้าเทียบกับไทยก็น่าจะเป็นชาวลับแล ซึ่งตำนานว่าชาวลับแลคือนครที่สาบสูญหรือนครลี้ลับในป่าที่มีการนับถือพุทธศาสนา ใจบุญ มีทรัพย์สมบัติมาก และมีแต่สาวงาม อาจจะเหมือนเมืองแม่ม่ายอย่างนิทานจีนเรื่องไซอิ๋ว (ซีโหยวจี) หรืออาจจะเป็นเมืองผีอย่างนิทานญี่ปุ่น ซึ่งเมืองลับแลปรากฏในนิทานไทยโบราณ และวรรณกรรมปัจจุบันอย่างนวนิยายเรื่อง ภูตลำน้ำโขง เป็นต้น นอกจากนี้ภูตป่าในความหมายไทยอาจจะเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิตามต้นไม้อย่าง พระไทรในเรื่องพระอนิรุทธ์ พระโพธิ์ในสมุทรโฆษ ผีนางตะเคียน นางตานี หรืออมนุษย์ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ในป่าหิมพานต์ประเภทต่าง ๆ แล้วแต่การตีความกันไปว่า ภูตไพรคืออะไร เพราะความหมายของคำว่าภูตมีทั้งแบบแคบ และแบบกว้างเช่นกัน

 

Goblin = คณะเทพ

 ก็อบลิน ของฝรั่งคืออมุษย์ร่างแคระ ซึ่งมีเล่ห์เหลี่ยม และความโลภในทรัพย์สมบัติโดยเฉพาะอัญมณีและทองคำมากกว่าอมนุษย์แคระชนิดอื่น ๆ ในนิยายร่วมสมัยบางก็ว่าเป็นมิตรหรือศัตรูกับพวกแอลฟ์ (เช่น เรื่องลอร์ดออฟเดอะริงส์) โดยมีหลายตำนานสับสนระหว่างพวกก็อบลินกับอมนุษย์ร่างแคะอื่น ๆ เช่นบางว่าก็อบลินจะซ่อนทองไว้ที่ปลายของสายรุ้ง (บางตำนานว่าเป็นพวกเลปริคอน) บางก็ว่ามีคนป่าเคยถูกพวกก็อบลินแกล้งสาปให้หลับไปจนแก่ และก็อบลินบางตนก็ชอบลักพาเด็ก ๆ หรือเอาทารกของตนมาเปลี่ยนกับลูกของมนุษย์ ปัจจุบันเลยว่ากอบลินเหมือนอินคิวบัสบุตรปีศาจของนางพญามารลิลิธที่ชอบมาลักหลับกับสาวชาวมนุษย์ไปเลยก็มี นอกจากนี้ผู้รับใช้แดรกคูลาก็เป็นพวกกอบลินพวกหนึ่ง ซึ่งก็อบลินของฝรั่งมักถูกเปรียบกับอสูรแคระคือพวกคณะเทพซึ่งเป็นสาวกของพระศิวะ ซึ่งตำนานว่าพวกคณะเทพนี้เดิมคือพราหมณ์ที่เป็นญาติกับเทพโคนนทิ เมื่อเทพนนทิบำเพ็ญตนจนได้เป็นผู้รับใช้พระศิวะแล้วพวกญาติ ๆ ก็ตามมาเป็นพวกคณะด้วย ทำให้พญาโคนนทิเทพบุตรเป็นหัวหน้าของเหล่าคณะผู้รับใช้พระศิวะ แต่ต่อมาเมื่อกำเนิดพระคเณศ พระศิวะก็ประทานคณะเทพทั้งหมดให้พระคเณศ ทำให้คเณศเป็นหัวหน้าของคณะเหนือกว่าพญาโคนนทิเทพบุตรอีกต่อหนึ่ง นอกจากนี้มีศิวะเทพบางปางเสด็จลงไปดูแลทองคำในบาดาลโลกทำให้พวกคณะเทพของพระศิวะก็มีหน้าที่ดูแลทองคำเหมือนพวกก็อบลินของฝรั่งด้วย (แต่ของฝรั่งชอบขโมยทอง)

หมายเหตุ  การลักเด็กไปแล้วเอาลูกปีศาจมาเปลี่ยนเรียกว่า changeling เป็นพฤติกรรมร่วมกันของพวกอมุษย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูตป่าแฟรี่ Fairy ,ฟิกซี่ Pixie, คนแคระ Dwarf, กอบลิน Goblin และมารร้าย Devil เป็นต้น

 

Jinni (Jinny) = ภูตตะเกียง

เชื่อกันว่าคำว่าจินนี มาจากคำว่า ญิน ในภาษาอาหรับแปลว่า ผี ผีร้าย วิญญาณ ซึ่งการที่จินนีอยู่ในตะเกียง หรือแหวนวิเศษ และออกมารับใช้เจ้านายผู้ถือครองนั้นไม่ต่างจากปีศาจทั้งหลายหรือซาตานของกษัตริย์โซโลมอน หรือพระเจ้าสุลัยมานในภาษาอาหรับ ซึ่งมีแหวนวิเศษใช้ควบคุมเรียกใช้ปีศาจต่าง ๆ ให้ทำตามความปรารถนาในตำนาน ดั้งนั้นจินนีจึงเทียบได้กับโหงพราย หรือกุมารทองของไทย ส่วนตะเกียงก็ไม่ต่างไปจากหม้อแม่นาคมากนัก โดยในปัจจุบันจินนีก็มีในภาพยนตร์เรื่องอาละดิน และปีศาจของโซโลมอนก็มีในเรื่องเดอะนัน หรือคอนเจอริ่ง เป็นต้น

 

Wizard = พ่อมด

พ่อมดของฝรั่งคือผู้วิเศษมีเวทมนต์เพราะเป็นลูกปีศาจ ส่วนไทยผู้วิเศษคือคนดีมีวิชาซึ่งเป็นศิษย์ของฤๅษี หรือพระฤๅษีทั้งหลาย ส่วนลูกของปีศาจก็เป็นอสูรร้าย ลูกของเทวดาก็เป็นผู้มีบุญหรือวีรบุรุษในตำนานไปเลยออกแนวความเชื่อของเทวนิยายกรีกมากกว่าความเชื่อเรื่องพ่อมดในยุคกลางอย่างพ่อมดเมอร์ลิน Merlin ที่ว่าเป็นลูกชายของอินคิวบัสบุตรปีศาจของนางพญามารลิลิธที่ชอบทำให้หญิงท้องไม่มีพ่อ เป็นคู่กับซักคิวบัสบุตรีของนางพญามารลิลิธที่ชอบขโมยพลังของมนุษย์เพศชายมาตั้งท้องให้กำเนิดปีศาจ ซึ่งชื่อว่า ทั้งอินคิวบัส incubus  ซักคิวบัส succubus และแม่มด witch ที่เป็นลูกของอินคิวบัส หรือแม่มดที่ได้พลังเวทมนต์จากการทำสัญญากับซาตานเป็นสาเหตุของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

 

witch = แม่มด

แม่มดคือผู้หญิงวิเศษมีเวทมนต์เพราะเป็นลูกปีศาจ

 

 

เมื่ออ่านตั้งแต่ต้นจนจบจะพบว่าความเชื่อในเรื่องนี้ทุกชนชาติ ทุกภูมิภาค ล้วนแต่มีความเชื่อหรือเรื่องเล่าที่คล้ายกันทั้งทางตะวันออกและตะวันตกแต่อาจจะแตกต่างกันออกไปในเรื่องของรายละเอียด ก็หวังว่าคุณผู้อ่านทุกท่านจะชอบกันสำหรับเรื่องที่นำมาฝากกันในวันนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูล:

https://mycitipati.blogspot.com/ และผู้เขียน cittipati

 

ผีหรือปีศาจหมายถึงอะไรสำหรับฮาโลวีนนี้?Halloween dayวันฮาโลวีนเทศกาลวันฮาโลวีน
พูดคุย

พูดคุย

ร่วมให้กำลังใจหรือติชม